โฆษิต นพคุณ ผู้ที่(หวังจะให้)มาแทน ทูล ทองใจ - บทความทั่วๆไป ประวัตินักร้อง นักแต่ง นักดนตรี - เว็บบอร์ด แม่ไม้เพลงไทย - Powered by Discuz!
สั่งพิมพ์

โฆษิต นพคุณ ผู้ที่(หวังจะให้)มาแทน ทูล ทองใจ

โฆษิต นพคุณ ผู้ที่(หวังจะให้)มาแทน ทูล ทองใจ


โฆษิต นพคุณ



ฉลาด เนียมละมูล หรือ โฆษิต นพคุณ เกิดเมื่อ 12 กรกฎาคม 2483 เป็นคน อ.พระประแดง จ. สมุทรปราการ ก่อนมาเป็นนักร้อง มีอาชีพปาดตาล ทำน้ำตาลมะพร้าว

ราว ปี พ.ศ. 2500 ตอนอายุได้ 18 ปี วงดนตรีเริงนภาฟ้าบางกอก ของฉลอง วุฒิวัย ไปแสดงแถวบ้าน โฆษิต มีโอกาสขึ้นไปร้องเพลงในแนว ทูล ทองใจ ทำให้ในที่สุดเขาได้เข้าสังกัดวงดนตรีเริงนภาฟ้าบางกอก โดยใช้ชื่อว่า ฉลาด เริงนภา พออายุ 20 ปี ครูฉลอง วุฒิวัย แต่งเพลงให้อัดเสียงเพลงแรกชื่อ เสียงขลุ่ยเตือนใจ

ปี 2503 ฉลอง วุฒิวัย พาไปรู้จักกับ กุงกาดิน (นคร ถนอมทรัพย์) และ พิพัฒน์ บริบูรณ์ ที่กำลังคึกคักจากการที่เห็นแผ่นเสียงของทูล ทองใจ ขายดี และเห็นแววของเด็กหนุ่มว่าร้องเพลง แนวทูล ทองใจได้ เลยลงทุนอัดแผ่นเสียง พร้อมกับให้ชื่อใหม่ว่า มิตร ไมตรี

เพลงแรกที่เขาบันทึกแผ่นเสียง คือเพลงลั่นทม แต่งโดยสมเศียร พานทอง หรือ ชาย เมืองสิงห์
“งามจริงนะดอกลั่นทมไสว พลิ้วพราวก้านเอนไกว เปลี่ยนใบดอกขาวชูช่อ อยู่กลางน้ำพุ่มสวยงามโชยกลิ่นรอ ดวงตะวันสาดทอ ดอกน้อยรอ บานรับเป็นพวง...”

โฆษิต นพคุณ พยายามหนีจากแนวทูล ทองใจ แต่ฟังแล้วกลายเป็น ทูล ทองใจ ผสม ชาย เมืองสิงห์ (ไม่นับหางเสียงแกว่งตามประสานักร้องใหม่ ประสบการณ์ยังน้อย)

ดูแล้วชาย เมืองสิงห์ ก็พยายามเขียนเพลงให้ท่วงทำนองเรียบเนียนแบบเพลง ทูล ทองใจ แต่ ชาย เมืองสิงห์ มีความเป็นตัวเองชัดเจนมาก คือ เล่นโน้ตโลดโผนสะบัดสะบิ้ง เช่นตอนที่ขึ้นเสียงสูง “พลิ้วพราวก้านเอนไกว” หรือการสะบัดเสียงคำสุดท้ายวรรคอย่าง “เปลี่ยนใบดอกขาวชูช่อ”

เป็นเพลงหวานในแบบของหนุ่มวัยรุ่นอายุ20 ปีเศษ ไม่ใช่หวานในแบบเพลงทูล ที่คนแต่งเป็นหนุ่มรุ่น 30 กว่า เกือบ 40 ปีอย่าง เบญจมินทร์, ไพบูลย์ บุตรขัน นี่คือความต่างด้านบทประพันธ์เพลง แต่ในด้านดนตรีใช้ทีมเดียวกัน

เขาบันทึกเสียงเพลงแนว ทูล ทองใจ หลายเพลง เช่นสาวสวนส้ม แต่งโดย ประพันธ์ สุริยศักดิ์, จดหมายวิปโยคสีแสด โดย นคร ถนอมทรัพย์ , ปรางนางโดด โดยเลิศ ศรีโชค และ ตกหลุมรัก โดยนคร ถนอมทรัพย์ แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้รับความนิยม เพราะว่าเขาร้องเพลงในแนวเดียวกับทูล ทองใจ ที่ยังคงดังอย่างต่อเนื่อง

ต่อมาเมื่อทูล ทองใจ เริ่มจะห่างหายจากวงจุฬารัตน์ ครูมงคล อมาตยกุล ก็ถามหา มิตร ไมตรี ด้วยหวังว่าจะให้เขามาเป็นตัวแทนทูล ทองใจ ในวงจุฬารัตน์ เพราะเคยเจอะเจอกันมาก่อนแล้ว หลังโฆษิต นพคุณปลดประจำการจากทหารเกณฑ์ปี 2505 จึงได้เข้าสังกัด จุฬารัตน์ เมื่อ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505 และได้ใช้ชื่อโฆษิต นพคุณ

โฆษิต นพคุณ ที่ถูกจับมาลงในตำแหน่งแทนที่ ทูล ทองใจ ในทีมจุฬารัตน์ แค่เพลงแรกก็เริ่มส่อแววว่า แทนที่ได้ไม่สนิทเนียน ยิ่งต่อไปถึงเพลงอย่าง หอมหวน โฆษิต ก็ยิ่งร้องสะบัดสะบิ้งใกล้ ชาย เมืองสิงห์ เข้าไปทุกที

ตั้งแต่ขึ้นต้นมา “หอมหวนยียวนยิ่งชวนให้หอมยิ่งกว่าดอกพะยอม หอมอะไรอย่างนี้...”
ยิ่งไปถึงท่อนแยกนั้นไม่เหลือร่องรอย ทูล ทองใจ อะไรอีกแล้ว “ยิ่งมองเห็นน้องยิ่งยิ้ม ช่างประพายประพิมพ์ดูจิ้มลิ้มอ่อนหวาน เหมือนมีอำนาจมัดชายเป็นทาสดวงมาลย์...” วรรคหลังสุดนี้ ถ้าชาย เมืองสิงห์ ร้องเอง รับรองเข้าปากเหมาะเจาะ

ฟัง โฆษิต นพคุณ ร้องแล้วเกิดจินตนาการว่าเหมือนขับรถคร่อมเลนอยู่ระหว่าง ทูล ทองใจ กับ ชาย เมืองสิงห์ พอขับๆ ไปก็เกือบจะไปอยู่เลนเดียวกับชาย เมืองสิงห์

เรียกว่าไม่มีช่องจะไปให้ปรอดโปร่งได้ โฆษิตอยากหนีแนวทูล แต่พอมาต่อเพลงกับชาย เมืองสิงห์ และบวกกับ พ.ศ.นั้นอิทธิพลการร้องของชาย เมืองสิงห์ มหาศาล โฆษิต นพคุณก็เลยดิ้นไม่ออก

เมื่อถึงตอนนี้ โฆษิต รู้ว่าหากมีโอกาสอัดเสียงอีก ต้องหลีกจากแนวทูล ทองใจ ซึ่งในระยะแรกๆก็ยังไม่ประสบความสำเร็จนักในการเปลี่ยนแนว เพราะเมื่อหันมาเริ่มร้องเพลงที่ชาย เมืองสิงห์แต่งให้ ในที่สุดสำเนียงเพลงของเขาก็ดันไปเหมือนกับชาย เมืองสิงห์ เข้าให้อีก


จนกระทั่งมาถึงเพลง อย่าหลงบางกอก ที่แต่งโดย ฉลอง วุฒิวัย คราวนี้เป็นตัวตนของโฆษิต นพคุณที่ชัดเจนที่สุด ไม่เหมือนทูล ทองใจ และไม่เหมือน ชาย เมืองสิงห์

หลังจากที่ออกจากวงจุฬารัตน์ ก็มาตั้งวงดนตรีของตนเองอยู่นานหลายปี จึงได้ยุบวงไป
ปัจจุบัน โฆษิต นพคุณ พักอยู่ที่บ้านโป่ง ราชบุรี และยังคงรับงานร้องเพลงอยู่ สามารถติดต่อได้ที่ 08-9493-3216 และ 08-3226-8237

TOP

ผลงานเพลงต้นฉบับเดิมของ โฆษิต นพคุณ ที่ทางแม่ไม้เพลงไทย อนุรักษ์ไว้



อย่าหลงบางกอก, ดาราดวงเด่น, รักกำมะลอ, ดวงใจไร้รัก, อนิจจา, ปากหวาน, มาลี, ติ๋ม, เนื้อหอม, น้องนางบ้านนา, สาวสวนส้ม, ตกหลุมรัก, หยาดฟ้ามาดิน, คนยาก, ลั่นทม, หอมหวล, กันลืม, เสียงขลุ่ยครวญ

TOP